Thông tin tin cậy để Chính phủ, các cơ quan có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả

Ngày đăng: 20/06, 16:25

(Chinhphu.vn) - Nhiều tin, bài được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cung cấp là nguồn thông tin tin cậy, kịp thời để lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan có chỉ đạo, điều hành, phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả.

20/06/2023  08:39
Thông tin tin cậy để Chính phủ, các cơ quan có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả - Ảnh 1.

Giao diện Báo Điện tử Chính phủ (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Nguồn thông tin tin cậy, đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo, điều hành

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, ông Lê Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) đã có chia sẻ như trên trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ).

Theo ông Lê Hoàng Tùng, việc chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa Vụ Tổng hợp và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã góp phần bảo đảm công tác thông tin, truyền thông phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (VPCP) cho rằng việc nắm bắt, tổng hợp thông tin của báo chí, dư luận phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như việc chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thức, có tính định hướng về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến người dân và xã hội, nhất là với những vấn đề nóng, được dư luận xã hội quan tâm.

Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động sức mạnh, sự đoàn kết của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để xảy ra và khắc phục hiệu quả khủng hoảng truyền thông có vai trò hết sức quan trọng đóng góp vào sự thành công trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Vụ Tổng hợp và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thời gian vừa qua đã chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả để góp phần bảo đảm công tác thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", ông Lê Hoàng Tung cho biết.

Đối với công tác thông tin, báo cáo phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mỗi ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã khẩn trương tổng hợp, điểm tin nổi bật về những vấn đề dư luận, xã hội quan tâm, gửi Vụ Tổng hợp để lựa chọn, biên tập trong báo cáo nhanh hằng ngày, cung cấp thông tin gửi lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan. 

Là đơn vị chủ trì biên tập, Vụ Tổng hợp đánh giá cao công tác điểm tin kịp thời, nhạy bén và sắc sảo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; nhiều tin, bài được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cung cấp là nguồn thông tin tin cậy, kịp thời để lãnh đạo Chính phủ, các bộ, cơ quan có những chỉ đạo, điều hành, phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả.

Nhiều thông tin trong báo cáo nhanh hằng ngày của Văn phòng Chính phủ do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cung cấp đã được các vụ, đơn vị chuyên môn của Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo xử lý.

Bên cạnh đó, định kỳ hằng tuần, Vụ Tổng hợp nhận được 2 báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (vào thứ Năm và Chủ nhật) về tổng hợp ý kiến đánh giá của nhân dân, dư luận xã hội đối với những chỉ đạo, điều hành, sự kiện, hoạt động nổi bật của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ trong tuần. 

Những đánh giá này được Vụ Tổng hợp tổng hợp trong Báo cáo của Văn phòng Chỉnh phủ, qua đó một mặt giúp khẳng định tính đúng đắn, phù hợp của hoạt động chỉ đạo, điều hành, mặt khác giúp rà soát, điều chỉnh khi cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tế của xã hội, người dân và doanh nghiệp.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổng hợp thông tin từ các nguồn báo chí, dư luận, báo cáo kịp thời đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan thời gian vừa qua đã đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo, điều hành cũng như giúp việc đưa ra những chính sách, pháp luật phù hợp và đúng đắn hơn, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Phối hợp chặt chẽ, góp phần vào công tác tham mưu, tổng hợp

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổng hợp trên nhiều mặt công tác, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Vụ Tổng hợp trong đóng góp công sức nhỏ bé của mình góp phần bảo đảm thông tin kịp thời đến nhân dân, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tổ chức trong nước và quốc tế về hoạt động cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Thông tin tin cậy để Chính phủ, các cơ quan có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả - Ảnh 2.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) Lê Hoàng Tùng - Ảnh: VGP

Vụ Tổng hợp là đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng và các Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng và hằng năm. 

Trong quá trình phối hợp, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ là đơn vị luôn tham gia ý kiến có trách nhiệm, chất lượng, đúng tiến độ vào dự thảo Nghị quyết Phiên họp Chính phủ định kỳ hằng tháng và Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ định kỳ đối với những nội dung liên quan đến đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành về truyền thông và những vấn đề cần thiết khác; đề xuất các định hướng chỉ đạo, điều hành về công tác truyền thông và những vấn đề liên quan phù hợp từng giai đoạn. Đồng thời, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã phối hợp kịp thời, có trách nhiệm với Vụ Tổng hợp trong tiếp thu, giải trình, hoàn thiện những dự thảo Nghị quyết, Báo cáo khi được đề nghị.

Sự phối hợp chặt chẽ đó được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Theo đó, bất cứ thời gian nào, kể cả ngoài giờ, đêm muộn, ngày nghỉ, ngày lễ, khi Nghị quyết của Chính phủ hoặc các Công điện, văn bản chỉ đạo do Vụ Tổng hợp chủ trì soạn thảo, tham mưu được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Vụ Tổng hợp đều chuyển ngay đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để biên tập và đăng tải kịp thời.

Ngoài ra, trong quá trình tổng hợp các báo cáo phục vụ Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, khi có những thông tin quan trọng, xét thấy cần được tuyên tuyền, cung cấp đến xã hội, người dân; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Vụ Tổng hợp đã kịp thời chuyển đến Cổng Tông tin điện tử Chính phủ và nhiều thông tin đã được đăng tải, cung cấp đến người dân và xã hội, tạo lan tỏa tích cực.

Theo ông Lê Hoàng Tùng, đối với những hoạt động, sự kiện lớn trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Vụ Tổng hợp đã chủ động phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ từ sớm. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã sớm xây dựng các kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện, tạo thành các tuyến thông tin nổi bật, có đánh giá, phân tích, xác định trọng tâm, trọng điểm, từ đó nâng cao chất lượng thông tin, truyền thông, tạo dấu ấn mạnh mẽ, phục vụ hiệu quả nhất hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ luôn chủ động phối hợp với Vụ Tổng hợp trong xác định thời gian phù hợp để tổ chức họp báo Chính phủ định kỳ hằng tháng. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ luôn chủ động rà soát, xác định những vấn đề nóng, dư luận xã hội quan tâm để đề nghị các Vụ, đơn vị liên quan phối hợp chuẩn bị phục vụ họp báo. Khi có yêu cầu của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hoặc căn cứ quá trình theo dõi, nắm bắt thực tế chỉ đạo, điều hành, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phân công theo dõi, Vụ Tổng hợp đã phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chuẩn bị những nội dung cần thiết, có chất lượng phục vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP họp báo Chính phủ.

"Chúng tôi cho rằng thời gian vừa qua, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã không ngừng nỗ lực cố gắng, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đã nâng cao tính chủ động, chuyên nghiệp; luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, trong đó có Vụ Tổng hợp để phấn đấu hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phân công. Những thông tin được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phát hành trở thành thông tin nguồn, tin cậy, định hướng, được các cơ quan báo chí, truyền thông, tổ chức, cá nhân khác khai thác, đăng tải", Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Hoàng Tùng nhận định.

Thông tin công khai, minh bạch, chủ động thông tin các chủ đề ‘nóng’ 

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Hoàng Tùng chia sẻ Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ đã làm tốt công tác nắm bắt, tổng hợp thông tin báo chí, dư luận để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như việc chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đúng định hướng đến xã hội và người dân về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có việc tổ chức họp báo Chính phủ, các toạ đàm về những chủ đề nóng dư luận quan tâm của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ… là những đóng góp vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo công khai, minh bạch, tính trung thực và chính xác của thông tin được cung cấp đến người dân và xã hội. 

 Việc tổ chức họp báo và toạ đàm giúp cho Người phát ngôn của Chính phủ, thành viên Chính phủ, đại diện các bộ, cơ quan có thể trực tiếp trả lời các câu hỏi của báo chí và công chúng, qua đó tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình cũng như tăng cường sự hiểu biết và nhận thức của người dân về các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Là 2 trong gần 20 đơn vị tham mưu tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Vụ Tổng hợp cùng chung mục tiêu phụng sự cho sự nghiệp của Đảng, của Chính phủ nói chung, của Văn phòng Chính phủ nói riêng. 

Trong thời gian tới, 2 đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác thông tin, truyền thông, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Vụ Tổng hợp trân trọng gửi đến các phóng viên, biên tập viên, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, người lao động của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, thể hiện rõ tinh thần và ý chí cách mạng, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phân công", Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Hoàng Tùng gửi lời chúc đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Hoàng Giang (thực hiện)

  • Lượt truy cập: Sở Ngoại vụ

    Đang truy cập: Sở Ngoại vụ