CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Ngày đăng: 17/03, 09:25

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ngành Y tế Gia Lai đã, đang tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch. Để đẩy lùi dịch bệnh, ngoài nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, rất cần sự đồng lòng, chung tay của cả cộng đồng tròng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngay từ đầu năm đến nay, Ngành Y tế Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như: Thành lập 20 đội đáp ứng nhanh và 25 đội cấp cứu nhanh nội viện, ngoại viện làm nhiệm vụ điều tra, xác định tình hình dịch bệnh, khoanh vùng, xử lý ca bệnh/ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp phục vụ cho việc xác minh tác nhân gây bệnh. Đồng thời, tăng cường về trang thiết bị, nhân lực trong phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm, giáp biên. Công tác phòng, chống dịch, giám sát khách du lịch, trong trường học, chế độ thông tin báo cáo,… liên tục được cập nhật và có biện pháp ứng phó rất kịp thời, hiệu quả.

Ngành Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng “kịch bản” theo 4 cấp độ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Duy trì số điện thoại đường dây nóng 0966.881.717 và 0913.411.899 để tiếp nhận, giải đáp các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị  thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp đi từ vùng có dịch tại cửa khẩu, cảng hàng không, bến xe, phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh đối với trường hợp đi về từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh; Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai các hoạt đồng phòng, chống dịch.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai đồng bộ, chủ động, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến hết ngày 10/3, Gia Lai chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19.

Mặc dù vậy, dịch bệnh được đánh giá vẫn đang có những diễn biến khá phức tạp. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính tới ngày 11/3/2020, Việt Nam ghi nhận 35 ca nhiễm Covid-19, trong đó 16 người đã được điều trị khỏi hoàn toàn, 19 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định.

Bên cạnh nỗ lực của Ngành Y tế, một yếu tố vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, đó chính là ý thức và sự chủ động phòng bệnh của người dân.

Những ngày qua, khi Việt Nam có thêm các ca bệnh mới dương tính với Covid-19, làm cho nhiều người dân lo lắng, hoang mang, phòng bệnh sai cách, hoặc tiếp cận những thông tin không chính thống, thiếu kiểm chứng từ phía cơ quan chức năng, có thể gây tác động rất xấu đến cộng đồng và nỗ lực phòng chống dịch của các cấp, các ngành. Cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn nhiều khó khăn, do đó, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần bình tĩnh để biết tự bảo vệ bản thân, nghiêm túc thực hiện những khuyến cáo của Bộ Y tế, đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng trong việc tự phòng bệnh. Cụ thể như đeo khẩu trang thường xuyên khi đi đến chỗ đông người; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao sức đề kháng; thực hiện khai báo y tế và tích cực tham gia khám, sàng lọc khi có khuyến cáo; nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, hay các triệu chứng cúm tới ngay các cơ sở y tế để được theo dõi, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hy vọng với tinh thần chủ động, quyết liệt, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Gia Lai, Ngành Y tế Gia Lai và sự chung tay của cả cộng đồng, Gia Lai quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, phát tán trong cộng đồng nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Thu Loan (Khoa Truyền thông GDSK - CDC)

  • Lượt truy cập: Sở Ngoại vụ

    Đang truy cập: Sở Ngoại vụ