Chư Pưh: Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Ngày đăng: 26/04, 15:24

GLO)- Từ ngày 27-7 cho đến nay, tại huyện Chư Pưh, bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp khiến 194 người mắc và có 1 trường hợp tử vong. Số người mắc tập trung vào 19 thôn thuộc 5 xã, thị trấn. Trong đó, Ia Blứh là xã có nhiều người mắc nhất với 103 người, tiếp đó là Ia Hrú với 34 người và 6 người ở xã Ia Le…
 

“Điểm nóng” Ia Blứ

Xã Ia Blứh cách quốc lộ 14 khoảng 6 km. Toàn xã có 6 thôn, làng, dân số 1.587 hộ với 7.393 khẩu. Những năm gần đây, cây hồ tiêu được giá, người dân có thu nhập cao. Ia Blứh từ một xã nghèo đã có những bước tiến vượt bậc trở thành xã có nền kinh tế phát triển nhất nhì huyện Chư Pưh. Nhà ở của người dân được xây dựng giữa những khu vườn trồng tiêu xen lẫn cây ăn quả dài ngày. Thói quen chứa nước sinh hoạt trong các bể chứa xây bằng xi măng còn phổ biến nơi đây. Nhẩm tính có đến chục bể chứa trên đoạn đường khoảng 2 km. Rác thải sinh hoạt gồm các loại như túi nilon, lốp xe cũ, chai nhựa và vỏ lon bia đã qua sử dụng vương vãi nhiều nơi.

 

  Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện huyện Chư Pưh.  Ảnh:  Nguyễn Tú
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện huyện Chư Pưh. Ảnh: Nguyễn Tú

Từ cuối tháng 7 đến nay, Ia Blứh được xem là điểm nóng của dịch sốt xuất huyết. Mặc dù cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và triển khai nhiều biện pháp phòng-chống nhưng bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp khiến 103 người mắc, trong đó có 1 bệnh nhi 5 tuổi tử vong. Người dân Ia Blứh hoang mang trước tình trạng này. Đến đâu cũng nghe người dân nói về sốt xuất huyết. Ông Đặng Thanh (một trong những ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên tại xã Ia Blứh) chia sẻ: “Sau 35 năm sinh sống ở đây tôi mới chứng kiến dịch bệnh sốt xuất huyết hoành hành. Ngày nào ở xã cũng có người mắc bệnh phải chở nhau đi viện. Nhà tôi không là ngoại lệ, trong nhà đã có 3 người phải nhập viện điều trị”.

Theo ông Nguyễn Văn Linh-Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Blứh, thì sau khi phát hiện ca mắc đầu tiên ngày 27-7, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc triển khai các hoạt động phòng-chống dịch bệnh, như tổ chức 3 đợt phát động phát dọn vệ sinh môi trường; vận động người dân ngủ màn; bắt muỗi và phun 20 lít hóa chất… Tuy nhiên, do khí hậu tại địa phương có những biến đổi khác thường so với mọi năm cộng với ý thức chủ quan của người dân khiến sốt xuất huyết bùng phát nhanh.

Cơ bản khống chế dịch

Theo báo cáo, tại huyện Chư Pưh đã có 194 người mắc và có 1 trường hợp tử vong. Số người mắc tập trung vào 19 thôn thuộc 5 xã, thị trấn. Những bệnh nhân đầu tiên ghi nhận tại xã Ia Blứh, sau đó bùng phát và lây lan nhanh sang các xã lân cận. Đến đầu tháng 10-2015, số ca mắc giảm rõ rệt. Hiện còn 12 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện huyện và các cơ sở y tế tuyến trên. Có thể nói sốt xuất huyết cơ bản đã được khống chế tại Chư Pưh. Kết quả này phản ánh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và nỗ lực tự phòng bệnh của người dân.

Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu diễn biến thất thường và ý thức người dân còn hạn chế, việc thu gom, xử lý rác thải, các dụng cụ chưa triệt để, đặc biệt là khi lượng phương tiện và người lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua địa phận nhiều mang theo mầm bệnh sốt xuất huyết vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát sốt xuất huyết gây bệnh cho người.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Phan Gia Hưng-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế tiếp tục tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh ở người, tiếp tục tổ chức các cuộc phát động tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh đó, tổ chức phun hóa chất tại các xã có số người mắc sốt xuất huyết và phụ cận để phòng ngừa; giám sát véc tơ hộ gia đình và giám sát véc tơ trọng điểm tại Bệnh viện huyện, các xã… Song song đó, Trung tâm Y tế tổ chức tập huấn cho các cộng tác viên, phân công một cộng tác viên phụ trách đến tận nhà vận động người dân ngủ màn ban ngày, sử dụng các biện pháp phòng muỗi đốt, nhất là đối với trẻ em… Đồng thời cử người giám sát 24/24 giờ chặt chẽ tại 100% thôn, làng và khu đông dân cư để kịp thời theo dõi diễn biến của dịch bệnh.

 Nguyễn Tú

 

  • Lượt truy cập: Sở Ngoại vụ

    Đang truy cập: Sở Ngoại vụ