KHUYẾN CÁO NGƯỜI DÂN KHAI BÁO SỨC KHỎE ĐỂ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Ngày đăng: 17/03, 09:27

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả ban đầu, được cộng đồng Quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Vừa qua, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt ứng dựng NCOVI trên thiết bị điện thoại di động thông minh để giúp người dân tự khai báo tình trạng sức khỏe, đồng thời nắm bắt được đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia tham gia phát triển sản phẩm, ứng dụng NCOVI có mục tiêu đáp ứng được khoảng 30 triệu người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Ứng dụng “NCOVI” cho phép người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế hoặc phản ánh thông tin dịch bệnh, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống. Người dân sẽ khai báo thông tin cá nhân của bản thân và gia đình, bao gồm họ tên, số giấy tờ tùy thân, mã BHXH, quốc tịch, giới tính, thông tin liên hệ.

Đối với các máy dùng hệ điều hành Android, người dân có thể tải ứng dụng “NCOVI” theo đường dẫn sauhttps://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnptit.innovation.ncovi&hl.

Đối với máy dùng hệ điều hành iOS: https://apps.apple.com/vn/app/ncovi-mobifone/id1501969272?l=vi

Ứng dụng NCOVI là ứng dụng tương tác hai chiều. Qua ứng dụng này, người dân được tiếp cận thông tin về dịch bệnh nhanh chóng, biết được khu vực nào có dịch, khu vực nào an toàn và xác định được bản thân có nguy cơ lây nhiễm hay không. Đồng thời, người dân được hướng dẫn cách phòng tránh dịch, cập nhật thống kê và thông tin dịch bệnh liên tục, được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Hiện ứng dụng đã có trên cả hai nền tảng AppStore và Google Play

Về phía cơ quan quản lý, những dữ liệu thu thập được qua việc kê khai của người dân từ ứng dụng này sẽ giúp quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hoặc đối tượng về từ vùng dịch… giúp chính quyền và cơ quan Y tế ra được quyết định nhanh chóng về những trường hợp bị cách ly, trường hợp nghi lây nhiễm. Những thông tin của người dân trên ứng dụng sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch bệnh COVID -19.

Khai báo y tế là phục vụ phòng chống dịch, đòi hỏi sự tự giác, sự vào cuộc mạnh mẽ của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp phát hiện sớm; giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Thông tin khai báo y tế lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch kịp thời.

                        Thu Loan (Khoa TTGDSK- CDC)

  • Lượt truy cập: Sở Ngoại vụ

    Đang truy cập: Sở Ngoại vụ