KỶ NIỆM HƯỞNG ỨNG 33 NĂM NGÀY THALASSEMIA THẾ GIỚI

Ngày đăng: 13/05, 16:28

Nhằm hưởng hứng ngày Thalassemia Thế giới 08/5, sáng ngày 08/5/2019, Bệnh viện Nhi Gia Lai phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 33 năm ngày Thalassemia Thế giới với chủ đề “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe dòng máu Việt”.

Tham dự Lễ có Bs. CKI. Nguyễn Đình Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai;TS. Bs. Ngô Mạnh Quân - Trưởng khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cùng các nhà tài trợ và đại diện hơn 200 bệnh nhân, người nhà bệnh nhânThalassemia.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, Bs. CKI. Nguyễn Đình Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai nhấn mạnh: Thalassemia là vấn đề của toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và tương lai của giống nòi. Để tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh nhân và nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng bệnh cần thực hiện tốt tư vấn trước hôn nhân, khi phát hiện cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh nhân, hoàn chỉnh các quy trình truyền máu khối hồng cầu và thải sắt, tránh tai biến có thể xảy ra. Đồng thời mong muốn cộng đồng, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ bệnh nhân giải quyết những khó khăn, lan tỏa đi kiến thức phòng, chống bệnh.

Thalassemia (tan máu bẩm sinh) là bệnh có tỷ lệ mắc cao trong các bệnh di truyền bẩm sinh, đây là bệnh gây ra những hậu quả nặng nề đối với người bệnh, gia đình và xã hội. Theo thống kê, trên Thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh. Ở nước ta, ước tính có khoảng trên 5 triệu người mang gen bệnh và hơn 20.000 bệnh nhân đang cần điều trị căn bệnh này thường xuyên và điều trị suốt đời, ước tính chi phí điều trị cho 01 bệnh nhân ở thể nặng đến 30 tuổi là khoảng 3 tỷ đồng. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng, phổ biến là truyền máu (truyền khối hồng cầu) và thải sắt. Tuy nhiên việc tiếp cận với điều trị còn hạn chế do hoàn cảnh kinh tế của bệnh nhân và bệnh còn chưa được xã hội quan tâm đúng mức. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế sinh ra những đứa trẻ bị bệnh.Hiện nay, bệnh nhân Thalassemia đang được đều trị chính tại các Bệnh viện Nhi, Bệnh viện huyết học - Truyền máu và tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Được biết, ngoài tổ chức Lễ kỷ niệm, Bệnh viện Nhi Gia Lai phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh, tư vấn miễn phí, tặng quà cho các bệnh nhân…nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng cùng chung tay, góp sức để phát hiện, chăm sóc tốt cho bệnh nhân mang bệnh và tích cực phòng bệnh.

Thu Loan - Nguyễn Chung (Khoa TTGDSK - CDC)

  • Lượt truy cập: Sở Ngoại vụ

    Đang truy cập: Sở Ngoại vụ